Tuần này, Apple và Google công bố các tính năng khiến người dùng cắt giảm thời gian sử dụng công nghệ của họ. Tại sao các công ty công nghệ muốn bạn sử dụng công nghệ của họ ít hơn? Như một số nhà phê bình cho rằng, nếu như các hãng công nghệ sử dụng các sản phẩm “không thể cưỡng lại” để hấp dẫn bạn thì tại sao họ lại hành động chống lại lợi ích?

Có lẽ những gã khổng lồ công nghệ đã có trái tim hoặc đã bị thuyết phục bởi áp lực công cộng? Hardly.I đã nghiên cứu cách thức mà những công ty này thu hút khách hàng và viết một cuốn sách về cách họ làm. Thoạt nhìn thì nguồn lợi của các công ty công nghệ bắt nguồn từ việc khách hàng nghiện sản phẩm của họ. Bạn sử dụng điện thoại càng nhiều, họ càng kiếm được nhiều tiền hơn thông qua các ứng dụng bạn mua và quảng cáo bạn xem.

Tuy nhiên, các hãng công nghệ cần phải cân nhắc đến lợi ích lâu dài khi liên quan đến hành vi nghiện công nghệ của người sử dụng. Apple và Google đang khiến người tiêu dùng dễ dàng cắt giảm việc sử dụng điện thoại vì điều đó có lợi cho họ. Trong trường hợp này thì những gì tốt cho người sử dụng thì tốt cho những công ty này. Apple và Google không muốn bạn bị nghiện. Nghiện là một hành vi có hại. Thay vào đó, họ muốn bạn hình thành thói quen lành mạnh với các thiết bị kỹ thuật số của bạn.


An toàn = bán hàng

Hãy xem xét lý do tại sao bạn đeo dây an toàn. Năm 1968, Chính phủ Liên bang bắt buộc dây an toàn được trang bị trong tất cả các loại xe. Tuy nhiên, mười chín năm trước khi chưa có bất kỳ quy định nào như vậy, các nhà sản xuất xe hơi của Mỹ đã bắt đầu cung cấp dây an toàn như một tính năng. Các luật được đưa ra sau khi các nhà sản xuất xe hơi bắt đầu cung cấp dây an toàn vì đó là những gì người tiêu dùng mong muốn. Các nhà sản xuất xe hơi đã trang bị những đai an toàn thì bán được nhiều xe hơn.

Tương tự, hàng nghìn ứng dụng của bên thứ ba đã cung cấp cho các chủ sở hữu điện thoại thông minh các công nghệ để giúp họ theo dõi lượng thời gian họ trực tuyến, tắt truy cập vào các trang web nhất định và giảm phân tâm vào kỹ thuật số - tương tự với công cụ mà Apple và Google gần đây công bố. Tôi bắt đầu viết về xu hướng đang phát triển này, mà tôi gọi là các thiết bị “lưu giữ sự chú ý”. Từ đầu năm 2015, ngày càng có nhiều sản phẩm chăm sóc sức khỏe kỹ thuật số hơn bao giờ hết.

Như thường làm với các ứng dụng thành công được xây dựng trên nền tảng của họ, Apple và Google đã thu thập những gì người tiêu dùng muốn và quyết định kết hợp các tính năng này - cũng giống như các nhà sản xuất xe hơi đã làm với dây an toàn trong những năm 1950. Họ cũng vượt xa những gì các công ty viết ứng dụng có thể thực hiện bằng cách thêm các tính năng mà chỉ có các công ty viết hệ điều hành có thể cung cấp.

Chuyến tàu an toàn

Lịch sử đổi mới bao gồm nhiều ví dụ về các công nghệ gây hại không mong muốn. Theo như nhà triết học Paul Virilio “Khi con người phát minh ra con tàu thì cũng tạo ra những cuộc đắm tàu”. Mặc dù các thiết bị đóng tàu hiện đại này chắc chắn có những hậu quả tiêu cực tiềm tàng, nó cũng có lợi cho họ để làm cho sản phẩm của họ ít độc hại hơn.

Với một số ngoại lệ, khi một sản phẩm gây hại cho con người, người tiêu dùng có xu hướng sử dụng nó ít thường xuyên hơn hoặc tìm các giải pháp thay thế tốt hơn. Cuộc chiến tính năng giữa hai đối thủ công nghệ này mang lại lợi ích cho mọi người. Hành động các công ty công nghệ giúp người dùng tạo thói quen lành mạnh với thiết bị của họ là một ví dụ về cạnh tranh làm cho sản phẩm tốt hơn.

Mặc dù các công ty công nghệ thiết kế các sản phẩm thân thiện với người sử dụng. Chúng ta không phải là nô lệ của công nghệ và điều đó khiến chúng ta ngừng suy nghĩ rằng chúng ta bất lực. Các công ty công nghệ đang thực hiện các bước để giúp người dùng hạn chế việc lạm dụng thiết bị. Bây giờ đến lượt chúng ta bắt đầu hạn chế sử dụng công nghệ.

Nguồn: Internet.